EN
TCAP 49.00บาท
-(-%)
โครงการ “ReThink”

 

โครงการ “ReThink” เป็นโครงการเพื่อสังคมที่ธนาคารธนชาตได้ริเริ่ม และพัฒนาแนวคิดมาจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพิ่อสร้างสรรค์ พัฒนาสังคมในด้านเศรษฐกิจให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืน ผ่านการให้ความรู้และส่งเสริมวินัยทางการเงินที่ดีแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งได้นำเสนอภายใต้สโลแกน “คิดใหม่ ใช้เงินเป็น เห็นความสุข”

 

ปี 2561

ในปี 2561 ได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการผ่านหลากหลายช่องทางภายใต้แนวคิด “ชุดวินาทีคิด” หรือ “Rethink Second” ถ่ายทอดเนื้อหาในรูปแบบคลิปวิดีโอที่บอกเล่าเรื่องราวและสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน วินาทีคิดก่อนตัดสินใจใช้จ่ายของคนในแต่ละกลุ่ม ทั้งในกลุ่มวัยเรียน กลุ่มวัยทำงาน จนถึงกลุ่มผู้อาวุโส เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของเสลาช่วงก่อนที่จะทำการตัดสินใจเรื่องการเงิน หากสามารถฉุกคิดและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายในปัจจุบันได้ ก็นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะนำมาซึ่งความมั่นคงทางการเงิน และความสุขที่ยั่งยืนในอนาคต ทั้งนี้ โฆษณาดังกล่าวได้ถูกนำไปพัฒนาและต่อยอดในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการรับรู้และความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นไปในวงกว้าง

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมให้การปลูกฝังเรื่องวินัยการออมและการบริหารจัดการทางการเงินเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ทางธนาคารธนชาตได้จัดทำรายการ “T-Money Tips” เพื่อนำเสนอเกร็ดความรู้ เคล็ดลับ และคำแนะนำ เรื่องการใช้เงินในชีวิตประจำวัน เช่น การคำนวณภาษี การวางแผนการเงินสำหรับชีวิตหลังเกษียณ โดยได้ประชาสัมพันธ์รายการดังกล่าว และเนื้อหาความรู้ด้านการเงินอื่น ๆ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารธนชาต เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ สื่อโทรทัศน์ในสาขา และเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com ตลอดทั้งปี

2017

สำหรับปี 2560 ได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการในหลายรูปแบบ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ได้แก่ การสร้างเนื้อหาเกร็ดความรู้ด้านการบริหารจัดการทางการเงินที่สามารถประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ผ่านการจัดทำคลิปนำเสนอเรื่องราวของบุคคลต้นแบบในสังคมที่มีการวางแผนและจัดสรรรายรับรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธภาพ โดยได้มีการเผยแพร่ผ่านทางสื่อโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย อาทิ ยูทูป และเฟซบุ๊กของธนาคารธนชาต

นอกจากนี้ เพื่อให้การปลูกฝังเรื่องวินับการออมและการบริหารจัดการทางการเงินเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ง่ายในทุกช่วงวัย ทางธนาคารธนชาตได้จัดทำหนังสือในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ (รูปเล่ม) และรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book) เพื่อรณรงค์และสร้างจิตสำนึกให้ผู้อ่านฉุกคิด และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้จ่ายให้เพียงพอกับรายได้ ตลอดจนการมีวินัยด้านการออม เพื่อให้ตอบสนองต่อการรับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล และยังมีการนำเสนอและสอดแทรกเนื้อหาคำแนะนำ และความรู้ต่าง ๆ ด้านการบริหารจัดการทางการเงินอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์อื่น ๆ ของธนาคารธนชาต เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ และเว็บไซต์ (www.thanachartcsr.com).

ทั้งนี้ สื่อของโครงการ ได้แก้ ไวรัลคลิป “ลูกมหาเศรษฐี” ความยาวประมาณ 3 นาที เล่าเรื่องของครอบครัวพ่อลูกที่ฐานะแสนจะธรรมดา แต่กลับอบอวลไปด้วยความสุข เพราะผู้เป็นพ่อปลูกฝังวิธีคิดและมุมมองในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงที่เผยแพรผ่านช่องทางต่าง ๆ ของธนาคารธนชาต ในปี 2558 ได้รับเลือให้เป็น “สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ส่งเสริมคุณธรรม” และได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ปี 2559

การดำเนินโครงการในปี 2559 นั้น ได้มีการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่องผ่านการสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรู้ทางการเงินในชีวิตประจำวัน และได้นำเสนอเนื้อหาดังกล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านการจัดทำคลิปให้ความรู้ทางการเงินผ่านการเล่าเรื่องของบุคคลที่มีชื่อเสียงในแต่ละช่วงวัย ซึ่งมีมุมมองและวิธีการบริหารจัดการทางการเงินในรูปแบบที่ต่างกันอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถตอบสนองกับสังคมยุคดิจิทัลและพฤติกรรมการรับข้อมูล ได้มีการเผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการทางการเงิน การสร้างความตระหนักและส่งเสริมวินัยทางการเงิน ตลอดจนคำแนะนำในการบริหารจัดการทางการเงินผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊กของธนาคารธนชาต อินสตาแกรม แอปพลิเคชันไลน์ และเว็บไซต์ (www.thanachartcsr.com).

ปี 2558

มีการจัดทำไวรัล คลิป (Viral Clip) “ลูกมหาเศรษฐี” ความยาวประมาณ 3 นาที เล่าเรื่องของครอบครัวพ่อลูกที่ฐานะแสนจะธรรมดา แต่กลับอบอวลไปด้วยความสุข เพราะผู้เป็นพ่อปลูกฝังวิธีคิดและมุมมองในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง ด้วยการเลี้ยงดูลูก ๆ ด้วยความรัก ปลูกฝังให้ลูกคิดบวกกับสิ่งรอบกาย สอนให้ไม่ฟุ่มเฟือย อดออม รอบคอบในการใช้จ่ายของใช้อย่างคุ้มค่า โดยที่เด็ก ๆ ไม่ได้รู้สึกว่าครอบครัวของตัวเองด้อยกว่าคนอื่น รวมทั้งเผยแพร่คลิปอินโฟกราฟิกส์ (Infographics) และบทความดี ๆ เพื่อให้ความรู้ทางการเงินผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ทั้งเฟซบุ๊กของธนาคาร ยูทูป และเว็บไซต์ www.thanachartcsr.com โดยแบ่งความรู้ใน 4 หัวข้อ ได้แก่ 1) รู้จักเก็บ รู้จักลงทุน 2) รู้จักกู้ 3) รู้จักวางแผน และ 4) รู้จักใช้เงิน นอกจากนี้ ยังได้มีการสร้างกิจกรรมให้ผู้สนใจและสื่อมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้จ่ายและการออมอย่างมีวินัยอีกด้วย ซึ่งในปี 2258 มียอดผู้ชมไวรัล ตลิป ในยูทูป จำนวนกว่า 1,400,000 ครั้ง นอกจากนี้ ยังได้ทำการเผยแพร่ให้แก่ ลูกค้าของธนาคารธนชาต โดยการนำเสนอผ่านทีวีภายในของธนาคาร ผ่านสาขาและสำนักงานต่าง ๆ เป็นประจำ

Rethink สมการความสุข จากธนาคารธนชาต

Rethink คิดใหม่ ใช้เงินเป็น เห็นความสุข