Thanachart One Report 2021 - TH

และทางอ้อม โดยจะมีแนวทางจัดให้มีนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน และมีการทบทวนนโยบายสิทธิมนุษยชนเป็นประจ� ำทุกปี รวมถึง มีการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะมี การพิจารณาตามหลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติ (UN Guiding Principles on Business and Human Rights) มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการประเด็นด้าน สิทธิมนุษยชนที่อาจเกิดขึ้นตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทานอย่างเหมาะสม ต่อการด� ำเนินการของกลุ่มธนชาต เพื่อให้แน่ใจว่า ทุกขั้นตอน ในการด� ำเนินธุรกิจของกลุ่มธนชาต รวมไปถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทุกกลุ่มตลอดห่วงโซ่อุปทานจะไม่มีการกระท� ำใด ๆ ที่เป็นการละเมิด สิทธิมนุษยชน 7. การปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม กลุ่มธนชาต มีการด� ำเนินการที่เกี่ยวข้องในประเด็นการปฏิบัติ ต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม โดยมีมาตรฐานการ ปฏิบัติดังนี้ 1. ปฏิบัติเกี่ยวกับการจ้างงานพนักงานอย่างมีมาตรฐาน เป็นไป ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีการก� ำหนดนโยบายและระเบียบ ที่ชัดเจน รวมทั้งมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติต่าง ๆ ก่อนรับเข้าท� ำงาน 2. ปฏิบัติต่อพนักงานอย่างเท่าเทียมโดยไม่เอื้อประโยชน์หรือ ลิดรอนสิทธิของพนักงานอย่างไม่เป็นธรรม อันมีสาเหตุ มาจากเรื่องเชื้อชาติ ศาสนา สถานะทางสังคม เพศ อายุ ความพิการหรือทุพพลภาพ และมีนโยบายที่ก� ำหนด มาตรการป้องกันและแก้ปัญหาเกี่ยวกับการคุกคามทาง เพศไว้อย่างชัดเจน 3. เพื่อสนับสนุนผู้พิการให้มีรายได้และมีคุณค่าในตนเอง กลุ่มธนชาตจึงได้มีการจ้างงานคนพิการเข้าท� ำงานใน ต� ำแหน่งงานที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ โดย ให้ได้รับโอกาสและผลตอบแทนเท่าเทียมกับพนักงานปกติ นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา โดยกลุ่มธนชาตได้ร่วมกับ สมาคมธนาคารไทย สภากาชาดไทย มูลนิธินวัตกรรม ทางสังคม มูลนิธิเมาไม่ขับ ในการจ้างงานคนพิการ อย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปแบบการจ้างเหมาบริการคนพิการ ไปปฏิบัติงานที่สภากาชาดไทย และงานรณรงค์ความ ปลอดภัยกับมูลนิธิเมาไม่ขับ 4. ส� ำหรับผู้พิการที่ท� ำงานกับกลุ่มธนชาตหรือผู้พิการที่มา ติดต่องานกับกลุ่มธนชาต ได้จัดให้มีการดูแลผู้พิการในเรื่อง อาคารและสถานที่ โดยมีสิ่งอ� ำนวยความสะดวกอย่าง เหมาะสม จัดให้มีที่จอดรถส� ำหรับคนพิการ และทางลาด ส� ำหรับผู้พิการที่ต้องใช้รถเข็น 5. มุ่งเน้นให้เกิดความเป็นธรรมในกระบวนการพิจารณาโทษ ทางวินัย โดยมีกระบวนการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อ สืบค้นข้อเท็จจริง รวมถึงการรับฟังข้อมูลจากทุกด้านอย่าง รอบคอบ มีคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรอง ซึ่งมีผู้ทรง คุณวุฒิจากภายนอกร่วมพิจารณา เพื่อให้กระบวนการ พิจารณาเป็นไปอย่างถูกต้องมากที่สุด นอกจากนั้นยังมี กระบวนการให้ผู้ถูกลงโทษทางวินัยสามารถอุทธรณ์ ผลการตัดสิน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการพิจารณา ลงโทษมากยิ่งขึ้น 6. เพื่อให้มั่นใจว่าการด� ำเนินธุรกิจและการปฏิบัติงานของ กลุ่ มธนชาตเป็ นไปตามกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ ที่ ทางการก� ำหนด ตลอดจนส่งเสริมการก� ำกับดูแลกิจการที่ดี โปร่งใส สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลในการด� ำเนินงาน จึงได้มีการจัดท� ำระเบียบข้อบังคับ คู่มือจรรยาบรรณ และ นโยบายการก� ำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อใช้ปฏิบัติต่อผู้มี ส่วนได้เสีย เช่น ผู้ถือหุ้น ผู้บริหาร พนักงาน คู่ค้า เป็นต้น ในการปฏิบัติตามข้อกําหนด แนวทาง และขั้นตอนการ ปฏิบัติงาน ตามหลักความโปร่งใส และปราศจากการทุจริต 7. ส่งเสริมแนวทางทวิภาคีในองค์กร เพื่อให้เกิดการปรึกษา หารือ รวมกลุ่ม เสนอแนะ และเจรจาระหว่างองค์กรกับ ผู้แทนพนักงาน คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบ กิจการ คณะกรรมการลูกจ้าง เพื่อให้มีการน� ำข้อเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้ และสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่าง พนักงานกับบริษัทฯ รวมทั้งมีการจัดโครงสร้างของส่วนงาน ทรัพยากรบุคคลกลางให้มีหน่วยงาน Business Partner ซึ่งมีหน้าที่หลักในการดูแลพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้ อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพในการท� ำงาน การดูแลสุขภาพพนักงาน กลุ่มธนชาต ตระหนักในการดูแลให้พนักงานทุกคนมีสุขภาพ แข็งแรง และสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้สะดวก เพราะ สุขภาพที่ดีของพนักงานจะสนับสนุนให้การด� ำเนินงานขององค์กร มีประสิทธิภาพ กลุ่มธนชาตจึงใส่ใจในสุขภาพพนักงาน ทั้งด้าน ส่งเสริมการดูแลรักษาสุขภาพพนักงาน โดยมีมาตรการป้องกัน เพื่อสร้างความตระหนักและลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ รวมถึง มาตรการสนับสนุนเพื่อดูแลให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี ดังนี้ • แนวทางการป้องกันด้านสุขภาพ โดยการให้ความรู้ด้าน ต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานตระหนักถึงความส� ำคัญในการ รักษาสุขภาพของตนเอง จัดให้มีการตรวจสุขภาพประจ� ำปี เพื่อให้พนักงานได้รับความสะดวกและมีโอกาสในการ ตรวจสุขภาพอย่างทั่วถึง การตรวจคัดกรองโรคร้ายประเภท 84

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3