Thanachart One Report 2021 - TH

การให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม กลุ่มธนชาต ให้ความส� ำคัญกับการให้บริการแก่ลูกค้าอย่าง เป็นธรรม โดยด� ำเนินงานภายใต้แนวคิดที่จะแสดงให้ลูกค้าได้เกิด ความเชื่อมั่นในระบบการด� ำเนินงานของบริษัทในกลุ่มธนชาตที่มี ความชัดเจน ครบถ้วน โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อสร้าง ความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ของเรา ให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเข้าใจ ที่ถูกต้อง และสามารถน� ำไปใช้เป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ ได้อย่างสะดวกและได้รับความเป็นธรรมทั้งด้านราคาและเงื่อนไข ของบริการหรือผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ทั้งนี้บริษัทในกลุ่มธนชาต ยังมีการ ก� ำหนดมาตรการในรูปแบบของหลักเกณฑ์ข้อปฏิบัติของพนักงาน ต่อลูกค้า เช่น ในฐานะนายหน้าหรือตัวแทนของลูกค้าที่จะต้องรักษา ผลประโยขน์อย่างสูงสุด โดยไม่บิดเบือนข้อมูลความเสี่ยงหรือโอกาส ได้เสียทางธุรกิจต่าง ๆ แก่ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้อย่างรอบด้านและเกิดความเป็นธรรมกับลูกค้า ทั้งนี้ ได้มีการก� ำหนด บทลงโทษกับพนักงานอย่างเหมาะสมหากได้รับการร้องเรียนและ พบการกระท� ำความผิดจริงตามกฎเกณฑ์ที่ก� ำหนดไว้ การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนทั่วไป บริษัทในกลุ่มธนชาต เล็งเห็นความส� ำคัญของข้อเสนอแนะ และข้อร้องเรียนจากกลุ่มลูกค้า เพื่อเป็นส่วนส� ำคัญในการน� ำมา แก้ไข ปรับปรุง และพัฒนา สร้างมาตรฐานสินค้าและบริการที่สร้าง ความพึงพอใจให้กับลูกค้าอย่างสูงสุด โดยได้มีก� ำหนดแนวทาง การปฏิบัติในการแจ้งข้อมูล เบาะแส และข้อร้องเรียน จากลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสีย กรณีพบเห็น หรือได้รับผลกระทบจากการ กระท� ำของกรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัท ผ่านช่องทาง ต่าง ๆ ทั้งทางเว็บไซต์ โทรศัพท์ จดหมาย อีเมล และ LINE Official Account โดยหลังจากได้รับการแจ้งข้อมูล เบาะแส และข้อร้องเรียน ในประเด็นต่าง ๆ แต่ละบริษัทได้ด� ำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง แก้ไขปัญหา ก� ำหนดมาตรการป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ�้ ำ และ รายงานต่อคณะกรรมการหรือผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ การด� ำเนินการพิจารณาและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ ข้อร้องเรียนต่าง ๆ จะได้รับการพิจารณาเพื่อด� ำเนินการโดยเร็วที่สุด โดยส่วนก� ำกับดูแลการปฏิบัติงานจะน� ำข้อร้องเรียนดังกล่าว มาใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการพิจารณาเพื่อด� ำเนินการและหา ข้อยุติด้วยความยุติธรรมและยึดหลักความเสมอภาคเป็นส� ำคัญ และเมื่อมีข้อยุติเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ส่วนก� ำกับดูแลการปฏิบัติ งานจะรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าว เสนอกรรมการผู้จัดการ โดยผ่านผู้บริหารฝ่ายหรือสาขาต้นสังกัดนั้น ๆ และจัดท� ำหนังสือ แจ้งผลการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนดังกล่าวให้ลูกค้าทราบภายใน 7 วันนับแต่วันที่มีข้อยุติ 5. ความปลอดภัยทางไซเบอร์และการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล กลุ่มธนชาต ตระหนักถึงความส� ำคัญของการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า บุคลากร และบริษัทที่เป็นความลับ เนื่องจากการน� ำข้อมูลไปใช้หรือไปเปิดเผยโดยไม่ถูกต้องหรือไม่ ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลอาจท� ำให้เกิดความเสียหาย ต่อเจ้าของข้อมูลและบริษัทฯ ทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ ความ ปลอดภัยของตนเองและของส่วนรวม ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน มิให้มีการละเมิดสิทธิในข้อมูล กลุ่มธนชาตจึงได้ก� ำหนดนโยบาย ความปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศ มาตรการในการเก็บรักษา ข้อมูลของลูกค้าอย่างเคร่งครัด ซึ่งระบุอยู่ในคู่มือจรรยาบรรณ โดยไม่ให้มีการเปิดเผยข้อมูลหรือความลับของลูกค้า เว้นแต่ กฎหมายก� ำหนดให้ต้องเปิดเผย หรือได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์ อักษรจากลูกค้า และไม่น� ำข้อมูลของลูกค้าไปแสวงหาประโยชน์ นอกจากนี้ กลุ่มธนชาต ได้มีการเตรียมการเพื่อให้มีการปฏิบัติ ตามกฎเกณฑ์ทางการเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล ทั้งในส่วนของลูกค้า ผู้ท� ำธุรกรรมกับบริษัทฯ รวมถึงบุคลากรในองค์กร เพื่อให้มีการปฏิบัติ ได้ครบถ้วน เมื่อ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลใช้บังคับ มิติด้านสังคม กลุ่มธนชาต ได้จัดให้มีนโยบายในการด� ำเนินการตามแนวปฏิบัติ ที่สอดคล้องกับกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับที่เกี่ยวกับการ จัดการด้านสังคมที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจของบริษัท ในกลุ่ม ซึ่งรวมถึงการเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล ในการด� ำเนินธุรกิจทุกกิจกรรมตลอดห่วงโซ่คุณค่า และเพื่อสะท้อน ให้เห็นว่ากลุ่มธนชาต มีความมุ่งมั่นที่จัดการเรื่องดังกล่าว โดยมี การด� ำเนินการในด้านต่าง ๆ เช่น การก� ำหนดแนวปฏิบัติด้าน สิทธิมนุษยชนและแรงงานอย่างเป็นธรรม การก� ำหนดแนวทาง การปฏิบัติต่อลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน ได้รับการ บริการที่ตรงตามความต้องการ ไม่เกิดการละเมิดสิทธิของลูกค้า การก� ำหนดเกณฑ์ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ชัดเจนและเป็น ธรรมส� ำหรับคู่ค้า รวมไปถึงการด� ำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ ต่อชุมชนและสังคม 6. การเคารพสิทธิมนุษยชนและความหลากหลาย กลุ่มธนชาต ถือหลักการส� ำคัญที่จะเคารพสิทธิมนุษยชนและ จะปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียโดยค� ำนึงถึงความเสมอภาคเท่าเทียม และไม่เลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งความเหมือนหรือความแตกต่าง ของเพศ สีผิว เชื้อชาติ ศาสนา เผ่าพันธุ์ ภาษา วัฒนธรรม ความ เห็นต่าง สถานะทางสังคม หรือสถานะอื่นใด รวมทั้งจะไม่สนับสนุน และต่อต้านการกระท� ำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งทางตรง 83 แบบ 56-1 One Report / รายงานประจ� ำปี 2564 บริษัท ทุนธนชาต จ� ำกัด (มหาชน)

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3