Thanachart One Report 2021 - TH

4. การส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน กลุ่มธนชาต ให้ความส� ำคัญและสนับสนุนการสร้างนวัตกรรม ที่ก่อให้เกิดมูลค่าแก่ธุรกิจควบคู่ไปกับการสร้างคุณประโยชน์ ต่อลูกค้าหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนี้ 1. ให้ความส� ำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริม ให้เกิดนวัตกรรมและดูแลให้ฝ่ายจัดการน� ำไปเป็นส่วนหนึ่ง ในการทบทวนกลยุทธ์ การวางแผนพัฒนาปรับปรุงการ ด� ำเนินงานและติดตามผลการด� ำเนินงาน 2. ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กิจการ ตามสภาพปัจจัยแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอซึ่ง ครอบคลุมการก� ำหนดรูปแบบธุรกิจ (Business Model) วิธีคิด มุมมองในการออกแบบ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และ บริการ การวิจัยและกระบวนการท� ำงาน รวมทั้งการร่วมมือ กับคู่ค้า การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน กลุ่มธนขาตให้ความส� ำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ ให้ตอบสนองความต้องการในชีวิตยุคดิจิทัล มีการปรับปรุงพัฒนา ผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการอย่างทันเหตุการณ์ เพื่อ ช่วยให้กลุ่มลูกค้ารับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ของสภาวะเศรษฐกิจ ได้อย่างทันท่วงที เช่น สินค้าและบริการด้านประกันภัย ที่กลุ่ม ลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคนิวนอร์มอล ที่เกิดขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้งแต่ ต้นปี 2563 รูปแบบชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่ต้องถูกจ� ำกัดการใช้ชีวิต ให้ท� ำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home การเดินทางจะต้อง ปฏิบัติภายใต้เงื่อนไขและมาตรการทางสาธารณสุขเมื่ออยู่ในที่ชุมชน ท� ำให้การใช้รถมีความจ� ำเป็นน้อยลง ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจ� ำวัน ต้องมีการวางแผนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีผู้ได้รับผลกระทบจาก สถานการณ์โรคระบาดซึ่งส่งผลในด้านค่าครองชีพของผู้คนในสังคม ที่เปลี่ยนไปจากเดิม ดังนั้นเพื่อช่วยลูกค้ารับมือกับภาวะเศรษฐกิจ ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 กลุ่มธนชาต ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นรูปแบบ On Demand เพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกตามความพร้อมด้านการเงิน ให้สามารถแบ่งเบาความกังวลใจ และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการลด รายจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ เป็นต้น ทั้งนี้ กลุ่มธนชาต ยังน� ำสื่อหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เป็น นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเชื่อมกับทุกมิติของการให้บริการ เช่น การให้บริการผ่าน Line Official Account เพื่อให้ลูกค้าสามารถ ติดต่อได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ ให้รู้สึกเข้าถึงง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ลูกค้าคุ้นเคยและใช้อยู่ ในชีวิตประจ� ำวัน หรือ นวัตกรรมรูปแบบใหม่ ๆ จากการสร้าง แอปพลิเคชันขึ้นมารองรับการบริการ เช่น แอปพลิเคชัน Thanachart Think Trade ของ บล. ธนชาต ที่ตอบโจทย์ความต้องการของ ผู้ลงทุนและครอบคลุมทุกเครื่องมือทางการลงทุน เป็นต้น ตัวอย่างนวัตกรรมและบริการทางเงินรูปแบบใหม่ ๆ ของบริษัทในกลุ่มธนชาต ผลิตภัณฑ์/บริการ รายละเอียดของนวัตกรรมทางการเงิน ผลการด� ำเนินงาน การพัฒนาระบบบริการบน LINE Official Account “ธนชาตประกันภัย” ใช้ระบบงานบริการด้านประกันภัยภายใต้แนวคิด “ง่าย สะดวก รวดเร็ว” โดยน� ำแพลตฟอร์ม ที่ลูกค้าคุ้นเคยมาใช้เชื่อมต่อทุกบริการของ ธนชาตประกันภัย เช่น บริการแจ้งเคลมประกัน ผ่านไลน์ ตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ ค้นหา อู่ ศูนย์ซ่อม และโรงพยาบาลในเครือ และบริการ ช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างทันท่วงที รวมถึงใช้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อเสนอสิทธิพิเศษ ต่าง ๆ เป็นต้น ปัจจุบัน LINE Official ธนชาตประกันภัย มีจ� ำนวน สมาชิก 3,447,073 คน และ Active กับระบบมาก ถึง 1,382,052 คน โดยในกลุ่มนี้เป็นลูกค้าของ ธนชาตประกันภัยที่ใช้ Function ต่าง ๆ บนไลน์ แพลตฟอร์ม ถึงร้อยละ 20 ซึ่งเพิ่มขึ้นแบบ ก้าวกระโดด จากปี 2561 ที่มีผู้ใช้บริการด้านการตลาด และผลิตภัณฑ์ผ่านแพลตฟอร์มนี้ เพียงร้อยละ 1 เท่านั้น 82

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3