Thanachart One Report 2021 - TH

รายละเอียดโครงสร้างรายได้ของ ธนชาตประกันภัย ในรอบ 3 ปี ดังนี้ โครงสร้างรายได้ ปี 2564 ปี 2563 ปี 2562 ธุรกิจประกันภัย (เบี้ยประกันภัยรับตรง) 8,334 8,682 8,368 รถยนต์ 7,146 7,419 7,048 อัคคีภัย 69 79 72 เบ็ดเตล็ด 1,119 1,184 1,248 ธุรกิจการลงทุน (รายได้จากเงินลงทุน) 144 103 1,016 (หน่วย: ล้านบาท) การตลาดและการแข่งขัน ปี 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยยังคงมีความรุนแรง การระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ท� ำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่ว ภูมิภาค ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยโรคโควิด19 มีการเติบโตอย่าง มีนัยส� ำคัญ และภาพรวมของธุรกิจประกันวินาศภัยในปี 2564 ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นเบี้ย ประกันภัยรับตรง ประมาณ 265,849 ล้านบาท มีประกันภัยรถยนต์ ซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ที่สุดของประกันวินาศภัย มีอัตราการเติบโตที่ ร้อยละ 2.1 ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เบี้ยประกันภัยรถยนต์มีการ เติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สะท้อนยอดขายรถยนต์ที่ลดลงในช่วงที่ โรคโควิด 19 แพร่ระบาด จากนโยบายการประกาศเคอร์ฟิวหรือ ล็อกดาวน์ และการหดตัวของภาวะเศรษฐกิจ ภาพรวมผลประกอบการของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัย ณ สิ้นปี 2564 มีผลขาดทุนจากการรับประกันภัยมากถึง 24,000 ล้านบาท จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างรุนแรงในช่วง ไตรมาสแรก และยังมีการระบาดอย่างต่อเนื่องของสายพันธุ์ใหม่ ในช่วงปลายปี ท� ำให้บริษัทประกันวินาศภัยที่เปิดขายประกันภัย โรคโควิด 19 ต้องจ่ายเคลมค่าสินไหมเป็นจ� ำนวนมาก จนส่งผลกระทบ ต่อผลการด� ำเนินงาน สภาพคล่องทางการเงิน และความมั่นคง ของบริษัทประกันวินาศภัยหลายแห่ง ในส่วนของ ธนชาตประกันภัย ได้รับผลกระทบจากภาวะ ดังกล่าวค่อนข้างน้อย โดยยังคงมีผลการด� ำเนินงานที่ดีต่อเนื่อง อันเป็นผลจากการที่ ธนชาตประกันภัย ยึดนโยบายการรับประกันภัย อย่างระมัดระวัง มีคณะกรรมการและกระบวนการจัดการประเมิน ความเสี่ยงได้อย่างตรงจุด ยึดการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มี ความช� ำนาญเพื่อครองตลาด โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ที่มี สัดส่วนการขายร้อยละ 86 ขณะที่ประกันภัยประเภทอื่น ๆ อยู่ที่ ร้อยละ 14 สามารถควบคุมและบริหารจัดการค่าสินไหมไว้ได้ที่ ร้อยละ 52 การท� ำการตลาดของผลิตภัณฑ์และการบริการที่ส� ำคัญ ธนชาตประกันภัย มุ่งการท� ำการตลาดแบบแบ่งกลุ่มลูกค้า มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ธนชาตประกันภัย เข้าใจดีว่าพฤติกรรมของ ลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและลูกค้าแต่ละกลุ่มมีพฤติกรรม ความต้องการที่แตกต่าง ดังนั้น จึงได้น� ำระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ทันสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ท� ำความเข้าใจ ความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดี เน้นสร้าง ความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างสูงสุดทั้งในด้านผลิตภัณฑ์และ บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ แนวทางการด� ำเนินธุรกิจของ ธนชาตประกันภัย มุ่งเน้นที่ การให้ความคุ้มครองที่เหนือกว่าแก่ลูกค้า มากกว่าการแข่งขันใน ด้านราคา ดังนั้น ธนชาตประกันภัย จึงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ บริการที่เหนือกว่าส� ำหรับลูกค้า โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ซึ่งเป็น กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ ธนชาตประกันภัย มีความเชี่ยวชาญอย่างยิ่ง โดย ในด้านความคุ้มครอง ธนชาตประกันภัย ได้เพิ่มความคุ้มครอง “จัดเต็ม” ซึ่งเป็นความคุ้มครองส่วนที่เพิ่มเติมจากความคุ้มครอง มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อคุ้มครอง Lifestyle ของลูกค้าให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อย่างเร็วที่สุด แม้จะเกิดอุบัติเหตุรถยนต์จนต้องเอารถเข้าซ่อม โดยในปี 2563 และ ปี 2564 ผลิตภัณฑ์ 2+ จัดเต็ม ซึ่งเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ ธนชาตประกันภัย ภาคภูมิใจมากที่สุด ได้รับรางวัล ผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมแห่งปีเป็นเวลา 2 ปีซ้อน (Product of the Year) อีกด้วย 34

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3