Thanachart One Report 2021 - TH

4. ระบบสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูล บริษัทฯ จัดให้มีกระบวนการจัดท� ำข้อมูลและแนวทางการ เปิดเผยสารสนเทศต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ผู้ถือหุ้น ลูกค้า และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ โดยข้อมูลดังกล่าวมีเนื้อหา ที่จ� ำเป็นเพียงพอ ถูกต้องสมบูรณ์ และเป็นปัจจุบัน เพื่อสนับสนุน ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง จัดให้มีช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ให้บุคคลภายในบริษัทฯ และ หน่วยงานภายนอกสามารถแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวกับการฉ้อฉล หรือ การทุจริตคอร์รัปชั่น (Whistle-blower Hotline) ผ่านช่องทางที่ บริษัทฯ ก� ำหนดได้ 5. ระบบการตรวจสอบและการติดตาม บริษัทฯ จัดให้มีกระบวนการติดตามผลการด� ำเนินธุรกิจ และ รายงานผลการด� ำเนินงานเปรียบเทียบเป้าหมายของบริษัทฯและ บริษัทย่อย ต่อคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการบริษัทฯ เป็นประจ� ำทุกเดือน และมีการทบทวนเป้าหมายทุก 6 เดือน เพื่อให้ ผลการด� ำเนินธุรกิจเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ส� ำนักตรวจสอบ ซึ่งขึ้นตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ มีหน้าที่ ตรวจสอบและสอบทานหน่วยงานและกระบวนการต่าง ๆ เพื่อ ประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบการควบคุมภายใน และระบบการบริหารความเสี่ยงของบริษัทฯ และรายงานข้อบกพร่อง ที่เป็นสาระส� ำคัญ พร้อมข้อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ของปัญหา (Root Cause) ตลอดจนรายงานความคืบหน้า ในการแก้ไขข้อบกพร่องที่ตรวจพบต่อคณะกรรมการตรวจสอบเป็น ประจ� ำทุกเดือน การตรวจสอบใช้แนวการตรวจสอบแบบกระบวนการ ตั้งแต่ต้นจนจบ (End-to-end Process) นอกจากนี้ หน่วยงานก� ำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ ท� ำหน้าที่ ติดตามการปฏิบัติตามจรรยาบรรณและข้อห้ามในการปฏิบัติงาน ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และรายงานต่อ คณะกรรมการตรวจสอบ คณะกรรมการบริหาร และคณะกรรมการ บริษัทฯ เป็นประจ� ำทุก 6 เดือน ในการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 01/2565 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติว่า บริษัทฯ มีระบบการควบคุมภายในที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการด� ำเนิน ธุรกิจของบริษัทฯ รายการระหว่างกัน มาตรการหรือขั้นตอนการอนุมัติการท� ำรายการระหว่างกัน บริษัทฯ ให้ความส� ำคัญในการท� ำรายการระหว่างกันและ รายการที่เกี่ยวโยงกัน ภายใต้กรอบการก� ำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) มีนโยบายระเบียบปฏิบัติและขั้นตอน การอนุมัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของ พ.ร.บ. บริษัทมหาชน จ� ำกัด พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายอื่นที่ เกี่ยวข้อง รวมถึงหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และ ตลท. ที่เป็นหน่วยงาน ก� ำกับดูแล เพื่อป้องกันการท� ำรายการที่มีความขัดแย้งทาง ผลประโยชน์ โดยประกาศให้พนักงานและผู้บริหารยึดถือปฏิบัติ ครอบคลุมรายการระหว่างบริษัทฯ กับบุคคลที่อาจมีความขัดแย้ง ทางผลประโยชน์ โดยการพิจารณาการท� ำรายการระหว่างบริษัทฯและบริษัทย่อย กับบุคคลที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ บริษัทฯ จะใช้ หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับลูกค้าหรือคู่ค้าทั่วไป ไม่มีเงื่อนไขหรือ ข้อก� ำหนดพิเศษแตกต่างจากการท� ำธุรกรรมกับบุคคลภายนอก ที่มีความเสี่ยงระดับเดียวกัน มูลค่ารายการสามารถเทียบเคียงได้กับ ราคาตลาด หรือมีวิธีประเมินมูลค่ายุติธรรมที่อ้างอิงได้ ไม่มีลักษณะ ต้องห้ามตามกฎเกณฑ์และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตาม กระบวนการที่ก� ำหนดอย่างเหมาะสมตามความจ� ำเป็น เพื่อสนับสนุน การด� ำเนินงานของบริษัทฯ และเพื่อป้องกันความขัดแย้งทาง ผลประโยชน์ โดยค� ำนึงถึงประโยชน์สูงสุดที่บริษัทฯ และผู้ถือหุ้น จะได้รับเป็นส�ำคัญ ในการอนุมัติการท� ำรายการระหว่างบริษัทฯและบริษัทย่อย กับบุคคลที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ กรณีเป็นรายการ ตามธุรกิจปกติ สามารถด� ำเนินการได้เหมือนลูกค้าทั่วไป โดยการ ท� ำรายการกับบุคคลที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต้อง ขอความเห็นจากหน่วยงานที่ดูแลงานก� ำกับกฎระเบียบและข้อบังคับ และผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการตรวจสอบก่อนน� ำเสนอ ขออนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทฯ ในการท� ำธุรกรรมกับบุคคล ที่อาจมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ ห้ามกรรมการหรือผู้บริหาร ระดับสูงของบริษัทฯ และบริษัทในกลุ่ม ที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิจารณาและออกเสียงในวาระนั้น และการอนุมัติรายการ ต้องอยู่ภายในอ� ำนาจการด� ำเนินงานและวงเงินที่บริษัทฯ ก� ำหนด และเป็นไปตามข้อก� ำหนดของทางการ รวมทั้งมีการเปิดเผยข้อมูล 176

RkJQdWJsaXNoZXIy ODEyMzQ3